Tại sao bệnh viêm khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ


Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý viêm khớp có tính chất tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính màng hoạt dịch ở nhiều khớp và các tổn thương ngoài khớp. Phụ nữ dễ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hơn nam giới, ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Rất nhiều phụ nữ ở độ tuổi ngoài 30 mắc phải bệnh liên quan đến xương khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp là gì ?

Viêm đa khớp dạng thấp cũng giống như viêm khớp dạng thấp. Chỉ có điều tình trạng viêm khớp diễn ra trên 5 khớp hoặc nhiều hơn thì gọi là viêm đa khớp. Viêm đa khớp dạng thấp là tình trạng các khớp bị sưng tấy, nóng đỏ và đau đớn. Bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ vài tuần hoặc vài tháng tùy theo cơ địa của mỗi người.


Viêm đa khớp dạng thấp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Biến chứng về tim mạch: Những người bị viêm đa khớp dạng thấp có tỷ lệ biến chứng sang các bệnh tim mạch cao trên 50%. Khả năng mắc các cơn đau tim cao gấp 2-3 lần so với các bệnh nhân tim mạch khác. Các bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp bị biến chứng sang các bệnh về tim mạch có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Biến chứng về mắt: Viêm đa khớp dạng thấp biến chứng sang mắt nặng có thể gây mù lòa, nhẹ có thể khiến khô mắt, đau rát mắt.

Loãng xương: Các loại thuốc đặc trị viêm đa khớp dạng thấp có thể làm giảm mật độ xương vì vậy mà các bệnh nhân có nguy cơ bị loãng xương rất cao.



Biến chứng về phổi: Viêm đa khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ gây nên các vết sẹo ở phổi. Bao gồm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ gây khó thở, tăng huyết áp đột ngột trong phổi có thể dẫn đến đột quỵ.

Viêm mạch máu: Viêm đa khớp dạng thấp khiến cho các mao mạch máu thu hẹp lại, khiến cho tuần hoàn máu gặp nhiều khó khăn.

Các tổn thương thần kinh: Viêm đa khớp dạng thấp sưng to gây chèn ép lên các dây thần kinh, lâu ngày gây tổn thương các dây thần kinh nghiêm trọng.

Vì sao bệnh viêm đa khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ

Viêm đa khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Bởi lẽ, ngoài 30 tuổi cơ thể người phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa. 

Ngoài ra với thiên chức làm mẹ của mình, trong quá trình mang thai, sinh nở khiến cơ thể tăng cân một cách đáng kể gây áp lực cho hệ xương khớp, hệ miễn dịch bị suy giảm. 

Với công việc thường ngày phụ nữ phải thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh, làm việc trong môi trường ẩm thấp, nội trợ cũng là yếu tố thuận lợi cho viêm đa khớp dạng thấp tấn công.



Làm thế nào để phòng tránh viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp khiến người phụ nữ đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của họ. Vậy làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này?

Ngay từ tuổi 30 hãy quan tâm đến cơ thể mình bằng cách có một chế độ ăn hợp lý, nhiều dưỡng chất, đủ canxi. Uống nhiều nước để các khớp hoạt động trơn tru, linh hoạt.

Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Nhất là những bài thể dục tăng cường sự dẻo dai cho khớp.



Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng Xương khớp intechpharm hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp hiệu quả không riêng gì viêm đa khớp dạng thấp. Sản phẩm được bào chế từ sụn vây cá mập cùng với các loại thảo dược quý hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét