Nhiều người nghĩ rằng dân văn phòng với điều kiện làm
việc tốt nên rất ít khi mắc bệnh. Thế nhưng môi trường làm việc nào cũng có hai
mặt của nó. Ngồi nhiều, lười vận động, sử dụng máy tính trong một thời gian
dài…là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là dân văn phòng thường
hay mắc phải. Vậy đó là những căn bệnh nào?
Bài viết dưới đây tổng hợp top 5 bệnh
thường gặp ở nhân viên văn phòng để có những biện pháp khắc phục nhé!
1. Xương khớp – căn bệnh luôn thường trực đối với dân văn phòng
Dân văn phòng thường xuyên gặp phải triệu chứng đau cổ,
lưng, chân, gáy, vai. Ngồi quá lâu trên ghế sẽ khiến cho việc chèn ép, gia tăng
áp lực lên xương sống, cột sống cùng cơ bắp. Do đó sẽ dẫn đến các vấn đề về
xương khớp như thoái hóa cột sống, trẹo khớp, đau mỏi cơ.
Để hạn chế các triệu chứng đau nhức, đau mỏi vai,
lưng, cổ, chân chúng ta cần điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp, thường xuyên vận động
người, cổ, chân tay ngay tại bàn làm việc. Đứng dậy đi lại khi làm việc sau vài
giờ. Đặc biệt đừng quên uống nước và luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh
căng thẳng, stress.
2. Tim mạch – căn bệnh nguy hiểm mà dân văn phòng dễ mắc
Bệnh tim mạch là một căn bệnh nguy hiểm và dẫn đến tử
vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những
người thường xuyên ngồi trước máy tính hàng giờ hay thường xuyên phải tiếp xúc
với tiếng chạy của máy móc, tiếng động cơ, tiếng đóng mở cửa cũng dễ gây ra bệnh
tim mạch.
Bởi lúc này do tính chất công việc cần tập trung cao độ
mà lại bị ảnh hưởng bởi những tiếng động sẽ khiến cơ thể tiết càng nhiều lượng
cathecholamine và corticoide – đây là hai chất tạo tiền đề cho việc tăng huyết
áp cũng như xơ vữa động mạch. Mà tăng huyết áp và xơ vữa động mạch là những
nguyên nhân dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.
3. Béo phì – căn bệnh phổ biến của dân văn phòng
Phụ nữ làm việc văn phòng ngày càng béo ra? Vì sao có
hiện tượng này và đây quả thật là một trong những bệnh thường gặp ở nhân viên
văn phòng cần cảnh báo? Ăn vặt, ăn uống không kiểm soát, giờ giấc ăn uống thất
thường, đồ ăn không đảm bảo dinh dưỡng lẫn vệ sinh dễ khiến nữ giới rơi vào
tình trạng thừa cân, béo phì.
Cuộc khảo sát của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ tiến hành
năm 2011 cho thấy, có đến 62% người Mỹ ăn trưa tại bàn làm việc. Một báo cáo
khác tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cảnh báo, 68% nhân viên văn phòng có bữa
ăn kém dinh dưỡng.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nữ nhân viên văn
phòng nên ăn đủ bữa chính, mỗi bữa cách nhau khoảng tiếng. Và đặc biệt,
nên vận động mỗi 45 phút một lần và đi lại ít nhất 10.000 bước đi mỗi ngày.
4. Tật khúc xạ về mắt
Các tật khúc xạ về mắt ở giới văn phòng cũng đang có dấu
hiệu gia tăng do không đảm bảo khoảng cách mắt và màn hình máy tính, điều kiện
ánh sáng trong phòng làm việc, kích thước font chữ…
Cơ quan Quản lý An toàn và
Sức khoẻ Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) khuyến cáo, giới văn phòng nên cho mắt nghỉ
giải lao 10 phút sau 60 phút sử dụng máy tính, để có thể hồi phục và giảm nguy
cơ căng thẳng.
5. Mỡ máu – tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm
Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mỡ
máu. Tình trạng ngồi nhiều cùng một “vòng eo lớn” sẽ làm gia tăng lượng
cholesterol xấu và gây ra bệnh mỡ máu.
Việc ngồi nhiều hàng giờ sẽ gây
tích tụ các chất béo không bão hòa, dần dần lượng chất béo này lớn dần lên
trong các tế bào máu sẽ dẫn đến bệnh mỡ máu. Đây là một căn bệnh nguy hiểm với
biến chứng phức tạp, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.
Ngoài 5 bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng trên
chúng ta còn có thể kể đến các bệnh khác như tụ máu, chứng tâm thần phân liệt,
hội chứng ống cổ tay, sức khỏe sinh sản,…
Vì vậy để bảo vệ sức khỏe bạn cần chăm sóc bản thân thật
tốt, ngồi đúng tư thế, sau mỗi giờ làm việc nên vận động tai chỗ hoặc đi lại 3
đến 5 phút,…
0 Nhận xét