Top 5 bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng


Nhiều người nghĩ rằng dân văn phòng với điều kiện làm việc tốt nên rất ít khi mắc bệnh. Thế nhưng môi trường làm việc nào cũng có hai mặt của nó. Ngồi nhiều, lười vận động, sử dụng máy tính trong một thời gian dài…là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, nhất là dân văn phòng thường hay mắc phải. Vậy đó là những căn bệnh nào?



Bài viết dưới đây tổng hợp top 5 bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng để có những biện pháp khắc phục nhé!

1. Xương khớp – căn bệnh luôn thường trực đối với dân văn phòng

Dân văn phòng thường xuyên gặp phải triệu chứng đau cổ, lưng, chân, gáy, vai. Ngồi quá lâu trên ghế sẽ khiến cho việc chèn ép, gia tăng áp lực lên xương sống, cột sống cùng cơ bắp. Do đó sẽ dẫn đến các vấn đề về xương khớp như thoái hóa cột sống, trẹo khớp, đau mỏi cơ.



Để hạn chế các triệu chứng đau nhức, đau mỏi vai, lưng, cổ, chân chúng ta cần điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp, thường xuyên vận động người, cổ, chân tay ngay tại bàn làm việc. Đứng dậy đi lại khi làm việc sau vài giờ. Đặc biệt đừng quên uống nước và luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

2. Tim mạch – căn bệnh nguy hiểm mà dân văn phòng dễ mắc

Bệnh tim mạch là một căn bệnh nguy hiểm và dẫn đến tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người thường xuyên ngồi trước máy tính hàng giờ hay thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng chạy của máy móc, tiếng động cơ, tiếng đóng mở cửa cũng dễ gây ra bệnh tim mạch.



Bởi lúc này do tính chất công việc cần tập trung cao độ mà lại bị ảnh hưởng bởi những tiếng động sẽ khiến cơ thể tiết càng nhiều lượng cathecholamine và corticoide – đây là hai chất tạo tiền đề cho việc tăng huyết áp cũng như xơ vữa động mạch. Mà tăng huyết áp và xơ vữa động mạch là những nguyên nhân dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

3. Béo phì – căn bệnh phổ biến của dân văn phòng

Phụ nữ làm việc văn phòng ngày càng béo ra? Vì sao có hiện tượng này và đây quả thật là một trong những bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng cần cảnh báo? Ăn vặt, ăn uống không kiểm soát, giờ giấc ăn uống thất thường, đồ ăn không đảm bảo dinh dưỡng lẫn vệ sinh dễ khiến nữ giới rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.



Cuộc khảo sát của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ tiến hành năm 2011 cho thấy, có đến 62% người Mỹ ăn trưa tại bàn làm việc. Một báo cáo khác tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cảnh báo, 68% nhân viên văn phòng có bữa ăn kém dinh dưỡng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nữ nhân viên văn phòng nên ăn đủ bữa chính, mỗi bữa cách nhau khoảng  tiếng. Và đặc biệt, nên vận động mỗi 45 phút một lần và đi lại ít nhất 10.000 bước đi mỗi ngày.

4. Tật khúc xạ về mắt

Các tật khúc xạ về mắt ở giới văn phòng cũng đang có dấu hiệu gia tăng do không đảm bảo khoảng cách mắt và màn hình máy tính, điều kiện ánh sáng trong phòng làm việc, kích thước font chữ… 

Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khoẻ Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) khuyến cáo, giới văn phòng nên cho mắt nghỉ giải lao 10 phút sau 60 phút sử dụng máy tính, để có thể hồi phục và giảm nguy cơ căng thẳng.

5. Mỡ máu – tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu. Tình trạng ngồi nhiều cùng một “vòng eo lớn” sẽ làm gia tăng lượng cholesterol xấu và gây ra bệnh mỡ máu. 

Việc ngồi nhiều hàng giờ sẽ gây tích tụ các chất béo không bão hòa, dần dần lượng chất béo này lớn dần lên trong các tế bào máu sẽ dẫn đến bệnh mỡ máu. Đây là một căn bệnh nguy hiểm với biến chứng phức tạp, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Ngoài 5 bệnh thường gặp ở nhân viên văn phòng trên chúng ta còn có thể kể đến các bệnh khác như tụ máu, chứng tâm thần phân liệt, hội chứng ống cổ tay, sức khỏe sinh sản,…

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe bạn cần chăm sóc bản thân thật tốt, ngồi đúng tư thế, sau mỗi giờ làm việc nên vận động tai chỗ hoặc đi lại 3 đến 5 phút,…






Đăng nhận xét

0 Nhận xét